Siêu thị “đua” bán hàng qua mạng

đăng 06:23, 5 thg 10, 2010 bởi Bình Nguyễn Nhật
Nhiều siêu thị, doanh nghiệp đầu tư bán hàng trực tuyến. Hình thức kinh doanh mới nhưng khách hàng vẫn thích thanh toán theo kiểu cũ. Song song với các trang web chuyên bán hàng qua mạng như ebay.vn, rongbay.com, giare.com, 5giay.vn..., thời gian gần đây, nhiều siêu thị điện máy, siêu thị điện thoại di động và các công ty lớn cũng mở kênh bán hàng trực tuyến và “chạy” chương trình khuyến mãi online để thu hút khách.

Khách đang tham khảo một website bán hàng qua mạng. Ảnh: Hồng Thúy

Quảng bá, khuyến mãi rầm rộ 
Có thể kể đến hàng loạt doanh nghiệp tên tuổi trên thị trường đang có bán hàng qua mạng như siêu thị điện máy Sài Gòn Nguyễn Kim, Thế giới di động, Công ty FPT, Công ty PNJ... và 2 đơn vị ở Hà Nội là siêu thị điện máy MediaMart, siêu thị Fivimart. Mặc dù mới triển khai bán hàng qua mạng chưa lâu, lượng khách còn hạn chế nhưng các doanh nghiệp (DN) này đều đẩy mạnh khuyến mãi, quảng bá để lôi kéo sự chú ý của khách hàng. 

Rầm rộ hơn cả là website www.nguyenkim.com chạy chương trình “Big sale – Chỉ áp dụng cho khách mua hàng online” với mức giảm giá hấp dẫn cho nhiều mặt hàng điện thoại di động, máy ảnh, máy quay phim, MP3 và chỉ áp dụng cho khách hàng mua hàng online. Còn www.thegioididong.com có “Đặt hàng online – Giá rẻ hơn”, www.pnj.com.vn thì có chương trình “Ngày may mắn của bạn” chỉ áp dụng cho khách mua hàng online, kéo dài đến ngày 20-10 với mức giảm giá 5% - 10% cho một số mặt hàng... 

Theo Hoàng Long, một quản trị web và là chuyên gia săn hàng qua mạng, ưu điểm lớn nhất của các website này là trang web riêng của DN đã có uy tín, ngoài phần giới thiệu về sản phẩm, giá cả còn có phần hướng dẫn cụ thể các thao tác mua hàng, phương thức thanh toán, các quy ước về thời gian giao hàng, kiểm tra hàng khi mua, điều kiện đổi – trả... nên người mua khá yên tâm. 

Trao đổi với chúng tôi, các DN bán hàng qua mạng đều cho biết hình thức kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ đối với DN và cả người tiêu dùng nên doanh thu còn hạn chế, chủ yếu là đa dạng hình thức phân phối, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới và quảng bá thương hiệu. Hiện một số trung tâm điện máy, công ty điện thoại di động và cả các siêu thị tổng hợp cũng đang rục rịch mở kênh bán hàng trực tuyến. 

Vướng khâu thanh toán 
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam, phương thức thanh toán và thói quen mua sắm của người tiêu dùng là rào cản lớn nhất của kinh doanh qua mạng. Mặc dù bán hàng online nhưng trong đa số giao dịch, phương thức thanh toán vẫn giữ theo cách truyền thống. Theo một đại diện của Thế giới di động, khách hàng thường chọn cách thanh toán giao hàng – nhận tiền quen thuộc, không mặn mà lắm với thanh toán trực tuyến. 

Thậm chí, khi đã đặt hàng online, khách vẫn muốn đến tận cửa hàng để có thể “nhìn tận mắt, cầm tận tay” món hàng muốn mua. Với Thế giới di động cũng như đa số website bán hàng online khác, sau khi xem hàng trên website, đặt hàng online hoặc qua điện thoại, sau đó đến tận cửa hàng để nhận hàng, trả tiền hoặc nhân viên công ty sẽ giao hàng tận nhà và nhận tiền. Một số website có thêm dịch vụ thanh toán trực tuyến qua một website trung gian (thường làwww.nganluong.vn) hoặc nhận thanh toán bằng các loại thẻ ngân hàng nội địa và quốc tế. 

Tuy nhiên, trường hợp khách hàng ở xa hoặc giá trị món hàng lớn, đòi hỏi khách hàng phải thanh toán trước bằng cách chuyển khoản, khi DN nhận được tiền mới giao hàng khiến người tiêu dùng lo ngại. 

Mua hàng qua điện thoại được ưa chuộng
So với mua hàng trực tuyến thì mua hàng qua điện thoại được nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là bà nội trợ, ưa chuộng hơn. Đây cũng là một hình thức kinh doanh đáp ứng nhu cầu mua sắm của những bà nội trợ bận rộn, giới văn phòng không có thời gian dạo siêu thị, cửa hàng mua sắm. 

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart, BigC cho biết dịch vụ đặt hàng qua điện thoại đã phát triển vài năm nay, lượng khách đặt hàng ngày càng tăng. Do siêu thị có website riêng và chuyển tải lên đầy đủ thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi hằng tuần, hằng tháng nên rất tiện lợi cho khách hàng tham khảo, đặt hàng. 

Sau khi khách gọi điện thoại đặt hàng, trong vòng 2 giờ, nhân viên siêu thị sẽ giao hàng tận nơi và nhận tiền. Trường hợp hàng giao không đạt yêu cầu, khách có thể trả hoặc yêu cầu đổi lại. Hiện nay, tất cả các Co.opMart, cửa hàng Co.opFood tại TPHCM, BigC Miền Đông, An Lạc, Hoàng Văn Thụ, Fivimart quận 7... đều nhận đặt hàng qua điện thoại.

Comments