Tư vấn mua sắm online đang 'sốt'

đăng 23:49, 6 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Sợ mua phải sản phẩm kém chất lượng, giá cao, ngày càng nhiều người thích được tư vấn online trước khi quyết định chi tiền. Song, việc loạn ý kiến trên các diễn đàn đôi khi khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang, khó quyết định.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng thích tham khảo ý kiến trên các diễn đàn trước khi mua sắm.
Ngày càng nhiều người tiêu dùng thích tham khảo ý kiến trên các diễn đàn trước khi mua sắm.

Các diễn đàn như Webtretho, Lamchame, SSC, TTVN, DDTH... hiện thu hút rất đông người vào chia sẻ và tham khảo ý kiến trước khi tiêu dùng. Không ít cư dân mạng đăng ký làm thành viên chỉ nhằm tìm kiếm thông tin, nhận tư vấn về hàng hóa, dịch vụ mà họ đang có ý định sử dụng.

Trên forum Webtretho, một thành viên tên Hoacai7880 tâm sự: "Mặt em tự dưng mọc rất nhiều mụn. Đứa bạn em mách mua kem XXX dùng, giá chỉ 35.000 đồng một lọ 20g. Thấy cô bạn em nói hiệu quả lắm, dùng chỉ 3-5 hôm là mặt sạch bay mụn thôi. Cả nhà đã ai xài chưa, mách em với". Topic này đã nhận được comment của hơn 10 thành viên. Tuyệt đại đa số đều khuyên Hoacai7880 không nên dùng loại mỹ phẩm này. "Đó thực chất là thứ kem trộn, có khả năng bào mòn và tẩy da đó bạn. Lúc đầu dùng thì da đẹp lắm. Nhưng sau một thời gian, da mỏng đi và còn nhiều mụn hơn nên bạn đừng mua nhé", một người trên diễn đàn mách nước.

Đạt, sinh viên năm thứ 2, đại học Dân lập Thăng Long tham gia forum DDTH từ khá lâu để thường xuyên cập nhật và trao đổi thông tin. Có ý định nâng cao trình độ ngoại ngữ, cậu cũng lập topic để được mọi người trong diễn đàn tư vấn. "Anh chị em có biết chỗ nào học tiếng Anh hiệu quả không? Em đang muốn thi Toeic ạ".

Hay trước khi mua con sim tam hoa 9, anh Mạnh, một kỹ sư xây dựng ở Hà Nội cũng lên diễn đàn SSC để hỏi tham mưu xem mức giá mình sắp bỏ ra có đắt hay không.

Theo Đạt, sức mạnh của nhiều người bao giờ cũng hơn một người nên đã từ lâu, cậu có thói quen lập topic để tham khảo ý kiến trước khi mua một món đồ nào đó. "Bản thân mình không thể biết hết về mọi thứ. Trong khi, có rất nhiều người hiểu sâu, thậm chí đã từng sử dụng sản phẩm đó nên tại sao lại không tạo chủ đề để 'cả nhà' cùng tham gia cho xôm", Đạt nói.

Thêm vào đó, việc trao đổi ý kiến trên các trang mạng xã hội, forum, diễn đàn nhanh chóng và đơn giản nên ngày càng nhiều người ưa chuộng hình thức này. Tâm sự với VnExpress.net, anh Mạnh nói, trong forum có cả thợ buôn và người mua sim, đa phần đều là giới biết về số đẹp nên đăng lên để hỏi giá cả là nhanh nhất. "Chỉ vài phút sau là có anh em cho ý kiến ngay. Chứ ra hàng sim hay bốc máy điện thoại hỏi thì tốn thời gian và tiền bạc hơn nhiều", anh Mạnh giải thích.

Một báo cáo toàn cầu gần đây của hãng đánh giá và phân tích thông tin Nielsen cho thấy các trang web có nội dung được xây dựng từ người dùng (người dùng đăng ý kiến của mình lên đó) là hình thức được người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á tin tưởng nhất. Nhìn chung, 54% hoàn toàn hoặc một phần tin tưởng vào ý kiến của người đăng trực tuyến. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người tham gia trang web ở khu vực Đông Nam Á ngày nay đang nhanh chóng chuyển sang tìm kiếm lời khuyên từ mạng xã hội.

Nắm bắt được nhu cầu này của người tiêu dùng, nhiều đơn vị, công ty đã lên các trang mạng, đăng ký làm thành viên để quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình. Topic "Học tiếng anh ở đâu tốt" trên một diễn đàn đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Trong số đó, không ít là lời giới thiệu từ các trung tâm ngoại ngữ. "Chào bác. Em là Linh ở Aroma - Tiếng anh cho người đi làm. Em thấy bác đang có nhu cầu về việc học tiếng anh. Em muốn giới thiệu cho bác chương trình Tiếng Anh cho người đi làm của Aroma. Chương trình sẽ rất hữu ích cho công việc vì bác được giao tiếp thông qua công việc hàng ngày...", một thành viên quảng cáo.

Giới kinh doanh hiện nay cũng đầu tư hơn cho việc tư vấn khách hàng. Ảnh: Xuân Ngọc
Người tiêu dùng thích được tư vấn khi mua hàng. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc

Tuy nhiên, trên các diễn đàn hiện nay, ý kiến thường trái chiều, nhiều lời quảng cáo, lại hiếm khi có sự tham gia của các chuyên gia nên người tiêu dùng nhiều khi cảm thấy hoang mang. "Định mua cái gì, mình cũng lên mạng hỏi kinh nghiệm của những người đã từng dùng. Nhưng nhiều khi cũng loạn cả lên vì mỗi người nói một ý. Thực sự là dù được tư vấn rồi, mua về, vẫn có đồ mình ưng và không ưng lắm", Đạt tâm sự.

Trao đổi với VnExpress.net, anh Ngô Văn Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông dịch vụ thương mại LT (LT Media) cho rằng, việc khảo ý kiến trên các diễn đàn trước khi mua sắm là xu hướng tích cực hiện nay. "Mạng xã hội phát triển, thời gian lại hạn hẹp nên người tiêu dùng chia sẻ, hỏi đáp mang tính cộng đồng là điều cần thiết và mang lại nhiều tiện ích", anh Long nói.

Với những thông tin quảng cáo trên các diễn đàn hiện nay, anh Long cho rằng điều đó chưa hẳn đã xấu. Bởi khi một trung tâm, đơn vị quảng cáo trên diễn đàn sẽ có nhiều comment phản hồi nên dịch vụ đó tốt, xấu cũng được thể hiện ngay với cư dân mạng. Tuy nhiên, theo anh, những chia sẻ trên mạng chủ yếu mang tính chủ quan nên người tiêu dùng cũng cần có quan điểm cá nhân để có được chọn lựa, quyết định của riêng mình.

Xuân Ngọc

Comments