Tiềm năng thanh toán trực tuyến ở Việt Nam rất lớn

đăng 21:12, 3 thg 8, 2010 bởi Bình Nguyễn Nhật

Cùng với xu hướng của thế giới, Việt Nam dần dần hình thành những website hoạt động có hiệu quả và uy tín, theo các mô hình không còn mới trên thế giới.

Muốn tham gia đấu giá hoặc đưa sản phẩm của mình lên đấu giá bạn hãy vào Chodientu (chodientu.vn); nếu muốn tham khảo giá để lựa chọn giá tốt nhất, có thể vào Aha (aha.vn) còn muốn mua hàng và chọn những sản phẩm tốt nhất cho bạn và cả gia đình, bạn có thể vào megabuy.com, Anhplaza.com...

Hơn thế nếu không biết chọn quà gì cho người bạn của mình trong ngày lễ tình nhân bạn cũng có thể vào các site quà tặng để được tư vấn và lựa chọn cho mình món quà độc đáo như Vneshop.com, chipchip.com… Đây đều là những site được khá nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Ngoài ra bạn cũng có thể trao đổi các thông tin, nhu cầu kinh doanh qua trung tâm giới thiệu như vnemart.com.

Một trong những dịch vụ thương mại điện tử phát triển chậm nhất Việt Nam hiện nay là dịch vụ mua hàng qua mạng. Đây là loại hình còn khá mới mẻ ở nước ta. Việc thanh toán trực tuyến qua mạng là một ưu điểm khi chúng ta sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử trên thế giới nhưng lại là một trong những hạn chế chưa khắc phục được khi sử dụng ở Việt Nam.

Các site bán hàng “made in Vietnam” còn khá ít, nhưng những site bán hàng có các hình thức thanh toán khác nhau để cho khách hàng lựa chọn và hình thức thanh toán qua mạng còn ít hơn rất nhiều.

Một số site bán hàng từng bước tìm cách khắc phục các khó khăn để có thể mang tới sự thuận tiện nhất cho khách hàng, tận dụng hết các thế mạnh của thương mại điện tử: Anhplaza.com, site quà tặng hoaxinh.com, Vneshop.com...

Đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập WTO, luật thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu có hiệu lực, hình thức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử càng có cơ hội phát triển hơn nữa.

Nhưng theo thống kê của Vụ thương mại điện tử (Bộ Thương mại) cho biết: các website có giao dịch thương mại điện tử chiếm 27,4% nhưng cho phép thanh toán trực tuyến chỉ chiếm có 3,2%. Vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến dịch vụ mua hàng qua mạng cũng như các hình thức kinh doanh khác.

Anh Quốc Thông (cựu quản lý golbook) cho biết: Mua hàng qua mạng là một hình thức không xa lạ đối với các nước phát triển trên thế giới, và ở Việt Nam mình cũng đang bắt đầu phát triển dịch vụ này. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ, mọi người nên chọn những site lớn và có uy tín.

“90% khách hàng của chúng tôi sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến và chưa gặp phải trường hợp rủi ro nào” - Anh Nguyễn Hoàng (quản lý siêu thị Anhplaza) cho biết.

Thông tin thanh toán của khách hàng được ngân hàng hoặc các hệ thống thanh toán giữ kín. Ngay cả người quản lý chúng tôi cũng không được biết. Hệ thống thanh toán sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra tính đúng đắn và chính xác của thẻ, ngăn chặn những trường hợp dùng thẻ ăn trộm…”.

Trong cuộc hội thảo của Vụ thương mại - Bộ thương mại gần đây về vấn đề thanh toán trực tuyển trong thương mại điện tử, đã có một số các dự án được trình bày như dịch vụ ngân hàng điện tử, qua điện thoại di động và thiết bị cầm tay. Các ngân hàng tại Việt Nam cũng đang mở các hệ thống chuyển khoản, kiểm tra tài khoản thông qua truy cập Internet.

PV

Comments