"Nóng" thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc

đăng 01:35, 11 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

"Nóng" thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc

 

Thị trường thanh toán bằng thẻ trực tuyến của Trung Quốc hiện đang bùng nổ, khi mà chỉ tính riêng trong năm ngoái, tổng mức chi tiêu bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại Trung Quốc đã lên mức 1,6 nghìn tỷ USD.

 


 

Geely không phải là nhà sản xuất duy nhất ở Trung Quốc nhắm tới thị trường trực tuyến. Ảnh: ybahcm.com

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường thẻ tín dụng của Trung Quốc hiện đã tăng trưởng mạnh so với cách đây 10 năm. Theo sau đó là sự lớn mạnh của thị trường thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, đối với các công ty nước ngoài, thị trường này vẫn còn đầy tiềm năng. Bởi ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn chưa mở cửa cho các công ty từ bên ngoài. Các công ty thẻ và thanh toán trực tuyến của Trung Quốc vẫn đang độc quyền thị trường trong nước.

Thanh toán giờ trở nên đơn giản hơn rất nhiều đối với những người nghiện mua sắm như chị Tô Vĩ Đình, bởi tất cả chỉ cần một cái nhấp chuột. “Tôi thường phải mang một cái ví căng phồng tiền mặt nếu tôi muốn mua một thứ gì đó trị giá hàng ngàn Tệ. Sau đó khi sử dụng một chiếc thẻ ngân hàng đã thấy dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều. Giờ thậm chí còn không cần thế”. Chị Tô bộc bạch.

Thị trường thanh toán bằng thẻ trực tuyến của Trung Quốc hiện đang bùng nổ, khi mà chỉ tính riêng trong năm ngoái, tổng mức chi tiêu bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại Trung Quốc đã lên mức 1,6 nghìn tỷ USD. Các hệ thống thanh toán như Alipay hay TenPay theo đó cũng phát triển nhanh không kém. Theo dự đoán của các chuyên gia, trong đó có ông Dave Carini, Giám đốc điều hành Maverick China Research, các giao dịch thanh toán trực tuyến sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 2 năm tới: "Nếu xét về lượng giao dịch và số người sử dụng, thì thị trường thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc thậm chí đang lớn hơn cả Mỹ và các thị trường khác. Tôi nghĩ, trong vòng 2 đến 4 năm nữa, thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc sẽ thực sự vượt xa cả Mỹ”.

Trung Quốc thực sự là một thị trường tiềm năng. Nhưng các công ty và các nhà đầu tư nước ngoài lại không phải dễ dàng tiếp cận được với thị trường này. Lý do là vì "khi Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001, họ đã cam kết là sẽ mở cửa thị trường với các công ty thanh toán thẻ như Visa hay MasterCard trong vòng 5 năm sau. Nhưng đến bây giờ, thị trường này vẫn độc quyền bởi một hãng thẻ của Trung Quốc là China UnionPay", bà Jane Lee, phóng viên thường trú Reuters tại Trung Quốc tiết lộ.

Tuy nhiên, theo ông Dave Carini, "Mặc dù gặp phải nhiều rào cản, khó khăn, song hầu hết các công ty nước ngoài đều đang cố để bước chân vào Trung Quốc. Họ không muốn mất cơ hội”.

Một thập kỷ trước, hầu hết người Trung Quốc đều dùng tiền mặt để mua hàng. Bây giờ 30% người dân dùng thẻ và con số đó sẽ còn thay đổi rất nhiều. Thị trường thanh toán trực tuyến cũng đang thay đổi mạnh mẽ theo đó.

“10 năm trước, thẻ ngân hàng cạnh tranh quyết liệt với tiền mặt, giờ phương thức thanh toán trực tuyến lại đang đua tranh mạnh mẽ với những tấm thẻ ngân hàng. Chúng tôi cần phải thay đổi thói quen tiêu dùng”. Ông James Wang, Phó Chủ tịch hãng thanh toán trực tuyến Live By Touch khẳng định.

Sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc mới chỉ đang dành cho chính các công ty Trung Quốc. Còn thị trường trị giá hàng nghìn tỷ đôla vẫn đang khép cửa với các công ty lớn của nước ngoài. Và đó sẽ là một cơ hội rất lớn.



Tác giả : Trần Hà

Comments