Nhà băng cũng 'oanh tạc' khách hàng qua điện thoại

đăng 20:22, 14 thg 9, 2010 bởi Bình Nguyễn Nhật

Một số nhà băng vừa triển khai các đội quân tiếp thị dịch vụ ngân hàng (đặc biệt là thẻ tín dụng quốc tế) qua điện thoại. Mức độ đeo bám của những nhân viên này không hề thua kém các đại lý bảo hiểm.

Đang trong giờ làm việc, anh Quang làm việc tại một công ty truyền thông lớn ở Hà Nội nhận được điện thoại từ một giọng nói dễ thương: “Chào anh, em là nhân viên bộ phận thẻ của Techcombank….”. Qua một vài câu giới thiệu, anh Quang rất ngạc nhiên khi cô gái này biết rất nhiều thông tin cá nhân về mình và trò chuyện như thể một người bạn và rất có duyên.

Tuy nhiên, sau màn làm quen, cô gái có giọng nói ngọt ngào này chuyển đề tài sang dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế của ngân hàng. Khi nghe tới đó, anh Quang cho biết đã dùng thẻ debit của một ngân hàng khác và cáo bận. Nhân viên tiếp thị của Techcombank cảm ơn rất lịch sự và hẹn gọi lại vào một dịp khác.

Các ngân hàng đẩy mạnh thẻ tín dụng để tăng cho vay tiêu dùng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Vào hôm sau, đúng lúc đang rất bận, anh lại nhận được điện thoại từ cô gái có giọng ngọt ngào của Techcombank. Lần này, anh nói ngay là mình đã dùng thẻ debit rất tiện lợi nên không thấy cần phải dùng thẻ tin dụng. Thế nhưng, nhân viên nhà băng chớp cơ hội này trình bày một loạt các lợi ích của thẻ tín dụng quốc tế.

Mặc dù đang bận nhưng do cô gái cư xử rất nhẹ nhàng và khéo léo nên anh Quang đành khẳng định lại là mình chưa có nhu cầu, chứ không từ chối thẳng thừng. Cô nhân viên lại hẹn lần sau.

Tương tự như anh Quang, chị Thanh cũng là mục tiêu của một nhân viên tiếp thị ngân hàng ANZ. Nhân viên của nhà băng gọi điện cho chị trong giờ làm việc mời mở thẻ tín dụng quốc tế. Cô này cho biết sẽ đến tận nơi để làm thủ tục giúp, không mất phí gì mà khách hàng còn được tặng thêm 1 triệu đồng vào tài khoản.

Là người khá rành về dịch vụ tài chính, chị Thanh không thích sử dụng thẻ tín dụng. Thế nhưng, không hiểu cô nhân viên ANZ nói thế nào mà chị vẫn hẹn cô này gọi lại vào ngoài giờ làm việc. Đúng hẹn, vào chiều thứ 7, nhân viên tiếp thị ANZ gọi lại nhưng rút cục vẫn không thuyết phục được chị Thanh mở thẻ tín dụng quốc tế.

Đây cũng không phải là lần duy nhất chị từ chối lời mời mở thẻ của ngân hàng. Chị nhận xét: “Nhân viên tiếp thị thẻ tín dụng quốc tế có giọng nói ngọt ngào và dễ chịu nhưng với mức độ đeo bám hệt như một số người bán hàng rong cho khách nước ngoài ở Hồ Gươm. Nếu ai có nhu cầu, đặc biệt là nam giới thì khó mà thoát được”.

Cùng thời điểm đó, anh chồng của chị được Ngân hàng HSBC chăm sóc chu đáo. Dù chẳng mấy khi dùng nhưng sau những cú điện thoại ngọt ngào của của nhân viên tiếp thị HSBC, anh chồng đã mở một thẻ tín dụng quốc tế loại Standard.

Trong thời gian gần đây, một số ngân hàng như ANZ, HSBC, Techcombank… mở các chiến dịch tiếp thị trực tiếp rất mạnh đối với thẻ tín dụng quốc tế. Phương thức chủ yếu mà các nhà băng sử dụng là thu thập cơ sở dữ liệu khách hàng từ trước và giới thiệu dịch vụ qua điện thoại với những nhân viên được đào tạo về tiếp thị chuyên nghiệp.

Đi kèm, một số ngân hàng nước ngoài còn tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn như tặng 1 triệu đồng vào tài khoản cho chủ thẻ mới (ANZ) hoặc 600.000 đồng (HSBC) và sẽ tặng thêm 200.000 đồng nếu chủ thẻ mở thêm thẻ phụ cho người thân (HSBC)…

Nguồn tin từ HSBC cho biết, nhằm đẩy mạnh dịch vụ tài chính cá nhân, phát triển thẻ tín dụng quốc tế là hướng đi quan trọng của nhiều ngân hàng. Trong đó, việc tiếp thị dịch vụ qua điện thoại tới các khách hàng tiềm năng là một biện pháp mà HSBC cũng như nhiều ngân hàng khác áp dụng.

Đại diện một ngân hàng khác cho biết, trong thời gian tiến hành các chương trình khuyến mại, nhân viên tiếp thị hoạt động rất tích cực nhằm tăng doanh số. Đây là lý do dẫn tới sự gia tăng các cú điện thoại thẻ tín dụng quốc tế trong thời gian gần đây.

Hoàng Ly

Comments