Đại gia thẻ thờ ơ với cuộc đua 5 triệu

đăng 20:20, 14 thg 9, 2010 bởi Bình Nguyễn Nhật

Cuối tháng 8, Ngân hàng Công thương (Vietinbank) đã gần đạt 5 triệu thẻ ATM và sắp trở thành nhà băng thứ 2 tại Việt Nam cán mốc này. Trong khi đó, hai đại gia về thẻ khác lại không mấy hào hứng chạy đua.

Vẫn dẫn đầu về doanh số thanh toán nhưng Vietcombank – ngân hàng nhiều năm giữ vị trí số một về thẻ ATM đã tụt xuống thứ 4 về số lượng phát hành. Tính đến cuối tháng 8, số lượng thẻ ATM của nhà băng này mới đạt 4,2 triệu trong khi Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank) đã cán mốc 5 triệu từ tháng trước đó. Vietinbank cũng đã gần đạt con số 5 triệu, còn Ngân hàng Đông Á đã có 4,5 triệu.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thanh Hằng – Giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank cho biết, trong năm 2010 nhà băng này đã xác định lại mục tiêu của tăng trưởng thẻ. “Số lượng thẻ phát triển mới không còn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi mà là doanh số thanh toán, lượng người sử dụng thẻ thực tế, đặc biệt là hiệu quả kinh doanh”, chuyên gia thẻ này nói.

Lãnh đạo Vietcombank khẳng định, hiệu quả kinh doanh và doanh số thanh toán mới là mục tiêu ưu tiên mới. Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà

Sau một thời gian phát triển ào ạt, nhà băng này nhận thấy việc tăng trưởng thẻ ATM quá nóng mà không đi kèm với các hoạt động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thì sẽ không hiệu quả. Tỷ lệ phát sinh thẻ ATM “rác” (không hoạt động) lớn và lỗ nặng từ hoạt động kinh doanh là điều có thể thấy rõ.

Một đại gia ngân hàng vốn nổi tiếng về dịch vụ bán lẻ là ACB cũng có chung quan điểm. Một lãnh đạo thuộc cấp cao nhất của ACB cho biết, nhà băng này không mấy quan tâm tới việc chạy đua phát hành thẻ ATM vì: “Đây là một nghiệp vụ kinh doanh lỗ nặng khi người dân chỉ muốn dùng thẻ để rút tiền chứ không sử dụng cho thanh toán. Bên cạnh đó, ngân hàng chưa được thu phí khi rút tiền nên không có cách nào để kinh doanh có lãi từ ATM được”.

Ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, ngân hàng này vẫn chú trọng phát triển dịch vụ thẻ nhưng là cho mục đích thanh toán chứ không phải loại thẻ chỉ để rút tiền mặt. Trên thực tế, ACB chủ yếu tập trung phát triển thẻ tín dụng đặc biệt là thẻ tín dụng quốc tế chứ không đầu tư lớn cho ATM.

Theo số liệu về lượng thẻ ATM thì Ngân hàng Đông Á đã vượt Vietcombank. Tuy nhiên, bà Lý Thị Ngọc – Giám đốc trung tâm thẻ của nhà băng này lại cho rằng, đây chỉ là số liệu về lượng thẻ được phát hành, còn số chủ thẻ thực thì Ngân hàng Đông Á chỉ có khoảng 4 triệu. Chuyên gia này cũng thừa nhận, Đông Á chưa chắc đã vượt qua Vietcombank về thẻ ATM nếu đánh giá một cách toàn diện. Tuy nhiên, chuyên gia này lại cho rằng, không nên nghĩ ATM là một nghiệp vụ chỉ có lỗ bởi nó nằm trong gói dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng.

Còn những ngân hàng đang hào hứng với vị trí số một, số hai về thẻ ATM khẳng định là không lỗ. Một lãnh đạo cấp cao của Vietinbank cho rằng, nếu chỉ lấy doanh thu trừ chi phí đối với nghiệp vụ thẻ ATM thì sẽ có con số âm. Tuy nhiên, nếu tính cả uy tín về thương hiệu nhờ thị phần thẻ, doanh số giao dịch tăng lên thì sẽ khác. “Chẳng ngân hàng nào phát hành thẻ ATM để làm từ thiện cả. Việc cứ kinh doanh lỗ mà vẫn cứ nhắm mắt làm là không có”, ông này bình luận.

Tuy nhiên, lãnh đạo một công ty lớn từng có nhiều năm kinh nghiệm về phát triển thẻ ATM nói: “Nếu bổ sung thêm cả việc thương hiệu lên giá, rồi thị phần tăng sẽ có lợi vô hình chưa tính được để nói về lãi lỗ thì cũng khó tranh cãi. Nhưng nhìn vào những ngân hàng nội địa đang kinh doanh hiệu quả nhất và có tiếng nhất về dịch vụ thẻ như Vietcombank, ACB, Techcombank… mà họ khẳng định là lỗ thì cũng nên tính toán lại”.

Hoàng Ly

Comments