Thanh toán trực tuyến


Online shopping tại Việt Nam: Yếu do đâu?

đăng 00:26, 28 thg 12, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn chưa thực sử phát triển xứng với tiềm năng và điều kiện sẵn có. Hãy lý giải nguyên nhân và tìm cách khiến người Việt nhảy lên những “chiếc xe mua hàng trực tuyến”.

Website 123muasam.com.vn hiện có khoảng 15.000 cửa hàng thành viên ảo
 
Bình minh của thế giới số đã lan tỏa khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Có vẻ mọi danh từ đều được đính thêm chữ e (electronic). Thậm chí, từ “ôm”, “hôn” giờ đây cũng có chữ e. Vậy ai nói mua sắm, một trong những thú tiêu khiển được ưa thích của mọi người, nằm ngoài xu hướng này?

Electronic shopping hoặc e-shopping (mua sắm qua mạng Internet) xuất hiện từ năm 1993. Tại Việt Nam, hình thức mua sắm này vẫn còn non trẻ. Tỷ lệ người dùng Internet hiện chiếm 25% dân số Việt Nam, nhưng chỉ 8% số này mua hàng hóa qua mạng. Hiện nay, hầu hết cửa hàng trực tuyến đều xuất thân từ chợ mua bán thực hoặc các diễn đàn mua bán tương tự eBay.com. Cửa hàng trực tuyến chính thức của các doanh nghiệp hoặc thương hiệu quần áo vẫn chưa phổ biến tại thị trường bán lẻ có mức hấp dẫn hàng đầu thế giới này. Có một số lý do gây trở ngại cho sự phát triển của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Những thế mạnh

Mua sắm trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Hầu hết các website mua sắm tại Việt Nam quy tụ nhiều cửa hàng trực tuyến. Chẳng hạn như 123mua.com.vn có khoảng 15.000 cửa hàng thành viên ảo, đa dạng về thương hiệu, màu sắc, chất lượng, giá cả phục vụ những người nghiện mua sắm qua mạng. Giá cả hàng hóa mua trên mạng cũng thường rẻ hơn. Người bán không phải tính thêm các chi phí nhân viên, bảo dưỡng hoặc mặt bằng văn phòng do các giao dịch được thực hiện qua Internet. Những yếu tố đó là lợi thế của người bán.

Theo anh Hà Nguyễn - Tổng giám đốc website mua sắm trực tuyến www.1001shoppings.com, mua sắm trực tuyến rất dễ tiếp cận người tiêu dùng, vì vậy loại hình mua sắm này tạo ra nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mức độ cạnh tranh giữa những người bán trực tuyến cũng khá gay gắt, nhưng lại giúp người mua có thể sở hữu món hàng với giá cả và chất lượng ưng ý nhất.

Về phía người bán, khách hàng, khách tham quan cửa hàng trực tuyến không bị giới hạn ở đối tượng, độ tuổi, giới tính, thu nhập nào cụ thể. Hầu như ai cũng có thể vào Internet. Vậy chuyện mua sắm qua mạng đa dạng hơn kiểu mua sắm truyền thống. Nó đã vượt ra khỏi Việt Nam, đồng nghĩa với khách hàng tiềm năng của bạn ở mọi nơi trên thế giới.

Với những lợi ích trên, vì sao mua sắm trực tuyến tại Việt Nam vẫn chưa phổ biến như những nước khác. Điều gì khiến thị trường Việt Nam “do dự” trong việc phát triển loại hình mua bán hiện đại này?

Các khuyết điểm

Dù lượng người dùng Internet tại Việt Nam đang tăng nhanh nhưng họ vẫn chưa hiểu thấu đáo về e-shopping. Rất nhiều người vẫn chưa biết trình tự mua bán trên mạng được thực hiện ra sao. Người tiêu dùng đã quen việc thấy, sờ hoặc thậm chí “ngửi” sản phẩm trước khi móc hầu bao mua hàng. Đây là một trong những khía cạnh quan trọng về thói quen và hành vi người tiêu dùng mà e-shopping không thể đáp ứng được. Chị Mai Phương, một người thường mua sắm trực tuyến trong ba năm qua cho biết, “đôi khi hình ảnh sản phẩm trên website khác hình ảnh thực”. Nhằm khắc phục nhược điểm này, eBay Việt Nam yêu cầu người bán phải có hình ảnh rõ ràng và mô tả chi tiết về sản phẩm cần bán. Ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Điều hành Peacesoft Solutions, công ty cung cấp dịch vụ web cho eBay Việt Nam giải thích:“Chúng tôi có cả một chương trình bảo vệ khách hàng khi họ nhận sản phẩm không giống như đã mô tả trên website”. Thói quen cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng lưỡng lự khi mua sắm qua mạng. Kế đó là yếu tố lòng tin của người mua đối với người bán không đủ mạnh.

Như bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền bạc, niềm tin là yếu tố chính giúp cho giao dịch thành công. Ít người mua nào dám dũng cảm giao tiền của mình cho một người hoàn toàn xa lạ hoặc mạo hiểm tiết lộ thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng. Song vì sao người mua lại hồ nghi và thiếu niềm tin? Lý do phần lớn là vì họ sợ sẽ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Theo chị Mai Phương: “Mua sắm trực tuyến cũng tương tự những hoạt động mua bán khác. Chúng ta càng sử dụng Internet nhiều thì luật càng phải chặt chẽ, hoàn thiện hơn”.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Giám đốc phụ trách sản phẩm của Công ty Dịch vụ phần mềm VNG (sở hữu website mua sắm trực tuyến www.123mua.com.vn) đã thừa nhận vấn đề trên. Ông cho biết: “Những qui định pháp lý trong lĩnh vực mua bán trực tuyến không rõ ràng. Một câu hỏi lớn dành cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ là giải pháp cải thiện khung pháp lý nhằm ngăn chặn nguy cơ lừa đảo người mua hàng qua mạng, nguyên nhân chính khiến họ ngại sử dụng dịch vụ này”.

Hầu hết các website e-shopping đưa ra dịch vụ COD (Cash on Delivery). Đây là phương thức thanh toán ngay sau khi giao hàng. COD là phương thức dễ sử dụng nhất và ít đòi hỏi nhất về thông tin người mua.

Theo ông Trần Lê Nhật Quốc - Giám đốc www.giaremoingay.com: “Nếu không tin tưởng phương thức thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể chọn dịch vụ thanh toán COD”. Người mua thường ít chịu móc tiền trước khi nhận được thứ họ đã chọn vì lo sản phẩm có thể không được chuyển đến tay họ. Loại hình thanh toán COD góp phần giải quyết vấn đề này vì người bán chỉ nhận tiền khi sản phẩm được chuyển đến cửa nhà của người mua.

Giải pháp

Nếu e-shopping có thể “làm ăn” phát đạt tại các nước như Singapore, một trong những nước có lượng người mua sắm trực tuyến đông nhất châu Á (khảo sát của tập đoàn thẻ tín dụng Visa), không có lý do gì khiến mua sắm trực tuyến lại không thể phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Khi e-shopping đang nổi lên tại Việt Nam, việc làm cần thiết hiện nay là hướng dẫn tường tận người tiêu dùng về toàn bộ quá trình của e-shopping. Có những kiến thức này, họ sẽ không bị “ngập” hoặc “choáng” khi xem và mua hàng trực tuyến.

Tỷ lệ người dùng Internet chiếm 25% dân số Việt Nam, nhưng chỉ 8% số này mua hàng hóa qua mạng

Người mua sắm trực tuyến cần biết mọi thứ từ chọn sản phẩm, thanh toán và phương thức giao hàng đến các chương trình bảo vệ khách hàng. Các website như eBay Việt Nam và www.chodientu.vn đã tổ chức những buổi thảo luận chuyên đề, hướng dẫn công chúng những kiến thức cần thiết khi mua hàng trực tuyến. Quan trọng nhất, các website mua bán trực tuyến có thể lấy được niềm tin của người tiêu dùng bằng cách tăng cường độ nhận biết thương hiệu. EBay Inc. đã có mặt trên thế giới Internet từ năm 1995. Hiện nay, cứ mỗi giây, họ bán được lượng hàng hóa trị giá khoảng 2.000 đô-la Mỹ.

Qua Internet, truyền hình và quảng cáo báo chí, eBay đã trở thành tên tuổi cho mọi gia đình trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Năm 2009, eBay đã được bình chọn là một trong những công ty được tin cậy nhất về bảo mật riêng tư trong cuộc nghiên cứu tiêu dùng do TRUSTe and Ponemon Institute thực hiện. Giaremoingay.com xây dựng thương hiệu bằng hoạt động PR và quảng cáo trực tuyến. Trong khi đó, eBay Việt Nam và chodientu.vn chọn mạng lưới quảng cáo AdNet.vn để quảng bá tên tuổi của họ. Một khi các website mua bán trực tuyến trong nước này xây dựng được tên tuổi và danh tiếng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể cởi mở hơn và cảm thấy an toàn hơn khi mua sắm qua mạng.

Người bán và các nhà cung cấp dịch vụ web phải đảm bảo không chỉ chất lượng sản phẩm cần bán mà còn là chất lượng của chính website. Như những cửa hàng trong thế giới thực, nếu mời mọc, có tổ chức, đáng tin cậy, dễ dùng và có tên tuổi, cửa hàng trực tuyến sẽ có được khách hàng trung thành, giành được khách hàng mới. Nếu những website trong nước làm được điều tương tự, người tiêu dùng chỉ cách họ một cú nhấp chuột.
 

“Tôi vào nhiều cửa hàng trực tuyến để so sánh giá cả”

Nguyễn Mai Phương, người mua sắm trực tuyến từ một đến ba lần/tuần, thường mua váy và những vật dụng khác từ các cửa hàng mạng. Cô chia sẻ với Doanh nhân kinh nghiệm riêng sau ba năm mua sắm trực tuyến

- Làm sao chị biết những website mua sắm trực tuyến mà hiện nay chị thường truy cập?

Do bạn bè giới thiệu.

- Theo chị, chất lượng hàng trên mạng trực tuyến ra sao?

Điều này tùy vào người bán. Nếu tin họ, bạn có thể tìm được hàng chất lượng cao. Các website thường chỉ ra sản phẩm thường được bán. Người mua còn có thể gửi phản hồi và xem kết quả xếp hạng người bán từ những người khác.

- Chị thanh toán những món hàng mua qua mạng ra sao? Sản phẩm được chuyển đến chị như thế nào?

Nhận hàng - trả tiền hoặc đặt cọc. Thông thường, bạn nhận sản phẩm trong hai đến ba ngày và không phải trả phí vận chuyển. Ngoài ra, nếu người bán có cửa hàng thực, bạn có thể đến đó lấy hàng. Người bán cũng có thể gặp bạn tại nơi nào đó để giao hàng.

- Những điều gì cần được cải thiện khi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam?

Nơi mua bán phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và người bán phải đủ tin cậy. Hiện nay một số website không chịu trách nhiệm thay cho người bán. Ngoài ra, thương mại điện tử cần có nhiều luật hơn nhằm tránh gian lận.

- Xin cảm ơn chị!


Nam A Bank triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến

đăng 19:02, 5 thg 12, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Nam A Bank triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến Nam A Bank - OnePay.

Đây là dịch vụ được Nam A Bank hợp tác với Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ trực tuyến OnePay, với những tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, độ an toàn cao, được MasterCard lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến chính thức tại Việt Nam. Cùng với giao dịch được xác thực bởi mật khẩu giao dịch Internet Banking, một giải pháp cung cấp bởi Oracle Financial Sevices Software Limited của Nam A Bank, dịch vụ thanh toán trực tuyến Nam A Bank - OnePay đảm bảo an toàn, tin cậy cho khách hàng khi sử dụng. Đồng thời , tất cả thông tin được mã hóa trên đường truyền với giải thuật mã hóa SSL mạng 256-bit, thông tin của khách hàng được đảm bảo an toàn. Dịch vụ này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với các phương thức thanh toán khác.

Chỉ cần là chủ thẻ ghi nợ nội địa Nam A Card, đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking và Internet Banking của Ngân hàng Nam Á là khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ thanh toán nhiều tiện ích này, mà không cần đăng ký dịch vụ hay tốn bất kỳ chi phí sử dụng nào như: thanh toán mua vé máy bay trực tuyến (Jetstar pacific...); thanh toán phòng khách sạn (Continental, Grandhotel…); thanh toán vé xem phim Megastar, đặt tour du lịch (Saigontourist, Vietnam Today Travel...) và thanh toán hàng hóa trên các website đối tác của OnePay (siêu thị điện máy Nguyễn Kim, siêu thị điện máy Mediamart, bệnh viện FV...).

Để thực hiện thanh toán, chủ thẻ ghi nợ nội địa Nam A Card cần đăng ký dịch vụ SMS Banking và Internet Banking miễn phí tại các điểm giao dịch của Nam A Bank trên toàn quốc. Thực hiện các bước đơn giản sau:

Bước 1: Đăng nhập vào website của nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa danh mục website.

Bước 2: Chọn mua hàng hóa, dịch vụ và chọn thanh toán bằng thẻ nội địa của Nam A Bank.

Bước 3: Nhập thông tin thẻ và xác thực tài khoản.

Bước 4: Xác nhận thanh toán.

Bước 5: Nhận kết quả giao dịch.

Hướng dẫn thanh toán chi tiết, khách hàng có thể xem tại đây.

Như vậy, với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam và trên nền tảng công nghệ hiện đại, Nam A Bank không ngừng tập trung phát triển, đa dạng hơn nữa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử như: Internet Banking, Mobile Banking, Phone Banking, SMS Banking, ví điện tử, dịch vụ thanh toán trực tuyến. Dịch vụ này một mặt cung cấp sản phẩm dịch vụ hiện đại, đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, mặt khác nhằm góp phần cùng chính phủ thực hiện đẩy mạnh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng liên hệ tại các điểm giao dịch của Nam A Bank trên toàn quốc, hoặc Trung tâm dịch vụ khách hàng 19006679.

(Nguồn: Nam A Bank)

Nhà mạng, ngân hàng cùng đua thanh toán trực tuyến

đăng 18:27, 20 thg 11, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Nhà mạng, ngân hàng cùng đua thanh toán trực tuyến

Ngoài liên kết với nhà băng mở dịch vụ mua thẻ nạp tiền được giảm giá, trúng thưởng, các hãng di động còn đẩy mạnh việc thu cước trả sau online với nhiều ưu đãi lớn.

Nếu như trước đây, chỉ có nhà mạng tung ra chương trình khuyến mại cho đại lý khi mua thẻ cào thì giờ đây những nhà băng liên kết cũng tham gia ưu đãi. Mới đây, Công ty Smartlink và nhiều ngân hàng cùng tung ra chương trình ưu đãi dành cho khách hàng nạp tiền cho thẻ trả trước (đến hết 31/12/2011) với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 tỷ đồng.

Mặc dù chỉ là một thành viên trong chương trình, nhưng Ngân hàng ACB là đơn vị rất hăng hái quảng bá cho đợt ưu đãi hợp tác cùng Smartlink và các hãng di động. Nhà băng này thực hiện những đợt truyền thông quảng bá khá mạnh về những quà tặng tổng trị giá 1 tỷ đồng và chương trình ưu đãi thanh toán lên đến 10% dành cho khách hàng trả cước online có tài khoản ở ACB.

Nhà mạng liên kết với ngân hàng để ưu đãi tới 10% giá trị cho khách hàng thanh toán qua mạng. Ảnh: Hoàng Hà
Nhà mạng liên kết với ngân hàng giảm tới 10% giá trị hóa đơn cho khách hàng thanh toán qua mạng. Ảnh: Hoàng Hà

Trong khi đó, các hãng di động lớn như Viettel, MobiFone, VinaPhone vẫn tiến hành đẩy mạnh thanh toán trực tuyến với việc giảm 4% cho khách hàng nạp tiền trả trước với giá trị từ 100.000 đồng trở lên.

Hãng viễn thông Viettel kết hợp với FPT Telecom tung ra thị trường dịch vụ thanh toán hóa đơn trực tuyến bằng ví điện tử Payoo. Theo đó, khách hàng sử dụng dịch vụ ADSL, thông tin di động của Viettel, FPT có thể thanh toán cước phí bằng tài khoản ngân hàng thông qua máy tính hoặc thiết bị kết nối Internet.

Trong khi đó, ngoài việc đưa ra các dịch vụ tương tự, hãng di động MobiFone còn bổ sung thêm một chương trình ưu đãi lớn dành cho khách hàng trả sau nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến. Theo đó, cho tới 31/1/2012 khách hàng thanh toán qua các nhà băng thuộc liên minh của Smartlink, VNPay hoặc ATM của Vietcombank sẽ được giảm tới 10% mức cước. Đây cũng là ưu đãi lớn nhất trên thị trường viễn thông hiện nay với thanh toán trực tuyến.

Nguồn tin từ Vietcombank cho biết, so với các tổ chức tín dụng khác, nhờ có mạng lưới ATM lớn và nhiều chủ thẻ, nhà băng này có thể đem lại các lợi ích lớn hơn cho khách hàng khi thanh toán cước trả sau của mọi mạng di động. "Hiện nay, mới có chủ thẻ ATM của Vietcombank là được giảm 10% khi thanh toán cước trả sau của MobiFone", đại diện Trung tâm thẻ Vietcombank nói.

Một lãnh đạo của VinaPhone nhận xét, thanh toán điện tử đã trở nên phổ biến đối với nhiều nước trên thế giới. Chẳng hạn tại Singapore, Malaysia hay Indonesia, tỷ lệ thanh toán cước di động trực tuyến lên tới 90%, còn tại Việt Nam, con số này chưa đầy 2%.

Trong khi đó, hình thức thanh toán này lại tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách hàng. Nhà mạng cũng bớt được chi phí trong việc duy trì một lượng lớn nhân viên chỉ làm nhiệm vụ thu cước hằng tháng. Cũng vì thế, hãng di động này đang dự kiến đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán trực tuyến với các khách hàng trả sau.

Còn đại diện của MobiFone thì cho biết, tháng 10 năm ngoái, lần đầu tiên MobiFone triển khai tặng 5% giá trị hóa đơn cho khách hàng trả sau thanh toán online. Sau chương trình này, tổng giá trị thanh toán trực tuyến của trả sau tăng gấp 2 lần so với ban đầu. Cũng vì thế, với ưu đãi lên tới 10% giá trị của chương trình khuyến mại mới, cộng thêm nhiều biện pháp khác, nhà mạng này dự kiến đẩy lệ thanh toán trực tuyến tăng lên 5% so với tỷ lệ hơn 1% hiện nay.

"Thanh toán qua mạng là một dịch vụ phát triển trong tương lai mà các hãng viễn thông Việt đang tìm cách đưa các ứng dụng này vào phổ biến cho người dùng di động. Chúng tôi cũng không thể đứng ngoài cuộc dù lượng khách hàng trả sau không nhiều", đại diện của một mạng di động nhỏ bình luận.

Hồng Anh

Tiện ích thanh toán hóa đơn tập trung qua ví điện tử Payoo

đăng 03:01, 6 thg 11, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Tiện ích thanh toán hóa đơn tập trung qua ví điện tử Payoo

Tiện ích của công ty VietUnion hỗ trợ người dùng thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua Internet hoặc tại các điểm cửa hàng có kết nối với Payoo kể cả ngoài giờ làm việc.

Chiều ngày 4/11 tại Hà Nội, Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (VietUnion) tổ chức lễ tiếp nhận đầu tư từ NTT Data (Nhật). Các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu như Điện lực TP HCM, Cấp nước TP HCM, Viettel, FPT... và đại diện các chuỗi bán lẻ Co-opFood, Citimart, Viễn thông A… cùng VietUnion đã kích hoạt triển khai tiện ích thanh toán hóa đơn tập trung trên nền tảng kỹ thuật của ví điện tử Payoo.

Đ?i
Đại diện của VietUnion và NTT Data trong lễ tiếp nhận đầu tư.

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Giám đốc VietUnion, nhận định việc thực hiện thanh toán hóa đơn theo cách truyền thống mất nhiều thời gian, công sức của người dùng, lãng phí nhân lực, đồng thời gây rủi ro cho nhà cung cấp vì khả năng mất mát tiền bạc, tiền giả, công kiểm đếm, quản lý hệ thống thu cước …Việc tạo nên một mạng lưới thanh toán tập trung hướng đến một xã hội văn minh.

"Đây sẽ là một trong những nền tảng để thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển của Thương mại điện tử Việt Nam từ nay đến năm 2015, cụ thể là có 50% nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu chấp nhận thanh toán qua kênh trung gian điện tử, giúp người dân từng bước tiếp cận với một nền thương mại tiên tiến, hiện đại, tiện lợi làm sức bật cho tăng trưởng kinh tế nói chung", ông Ly tin tưởng.

Dù thị trường trung gian thanh toán điện tử còn nhiều khó khăn, VietUnion đã lên kế hoạch lâu dài, thông qua xây dựng hạ tầng thanh toán hoàn chỉnh với kết nối đa dạng, tiên phong trong việc đưa POS ứng dụng thanh toán hóa đơn, nước, điện thoại, mua thẻ cào, top-up, nạp tiền, chuyển tiền… trên nền tảng thanh toán trực tuyến nhằm từng bước thay đổi thói quen thanh toán của người Việt Nam. Công ty này kỳ vọng sẽ đạt 100 triệu giao dịch/năm vào năm 2015.

Châu An

Nạp tiền điện tử cho dịch vụ viễn thông và game

đăng 02:06, 27 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật


Dịch vụ nạp tiền điện tử trên kênh internet banking của ACB do ACB phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink (Smartlink) thực hiện, nhằm gia tăng tiện ích cho chủ thẻ.

Điều kiện để sử dụng dịch vụ ACB online theo gói bạc và gói vàng, khách hàng phải có tài khoản tiền gửi tại ACB; đã ký hợp đồng sử dụng ACB online với ACB tại các chi nhánh/ phòng giao dịch.

Bước 1 - Từ trang chủ của ACB Online https://www.acbonline.com.vn/ khách hàng chọn: Menu Nạp tiền/TT cước ĐTDĐ → NT ĐTDD trả trước.

Bước 2 - Khách hàng thực hiện chọn: TK đơn vị trả tiền là tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng; nhà cung cấp dịch vụ là thuê bao của VinaPhone, MobiFone, Viettel, Sfone, EVN Telecom; số điện thoại cần nạp tiền; mệnh giá thẻ (30.000, 50.000, 100.000, 200.000, 300.000, 500.000); số tiền cần thanh toán; phương thức xác thực; "Đồng ý" để chuyển sang trang xác nhận.

Bước 3: Tại trang xác nhận, khách hàng kiểm tra lại các thông tin khách hàng đã soạn ở bước trước, sau đó nhập mật khẩu xác nhận để thực hiện gửi lệnh đến ngân hàng.

Giao dịch thành công có xác nhận bằng các phương thức OTP, hoặc chữ ký điện tử (nếu khách hàng sử dụng phương thức xác thực chứng thư điện tử). Với phương thức chứng thư điện tử, trong quá trình "Ký xác nhận", nếu xuất hiện bảng thông báo về vấn đề bảo mật như bên dưới, khách hàng nhấp chọn Yes để hoàn tất giao dịch.

Màn hình thông báo kết quả giao dịch.
Màn hình thông báo kết quả giao dịch.

(Nguồn: ACB)

Game online 'nóng' trong dự thảo quản lý nội dung Internet

đăng 20:40, 24 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Game online 'nóng' trong dự thảo quản lý nội dung Internet

Quản lý đại lý Internet và các nội dung trực tuyến như game online, trang tin điện tử, mạng xã hội là những chủ đề được các doanh nghiệp quan tâm trong dự thảo mới về Internet của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nghị định về quản lý Internet từ 2008 được cho là không theo kịp sự phát triển thực tế. Ảnh: Quốc Huy.
Nghị định về quản lý Internet từ 2008 được cho là không theo kịp sự phát triển thực tế. Ảnh: Quốc Huy.

Ngày 21/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi bản "Dự thảo nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng" đến các doanh nghiệp, cũng như đăng tải trên website của Bộ để lấy ý kiến đóng góp.

Theo ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, sự phát triển nhanh chóng của Internet đã đặt ra các vấn đề mới trong quản lý mà các nội dung trong Nghị định năm 2008 không còn theo kịp với thực tế.

Nhiều vấn đề mới được đưa ra trong dự thảo mới và phân mục cụ thể như quản lý mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, trang tin điện tử. Quản lý dịch vụ Internet mà chủ đích hướng tới các đại lý Internet là chủ đề đầu tiên trong dự thảo mới. Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), những quy định trong văn bản năm 2008 chỉ mới đề cập đến việc mở các dịch vụ, tuy nhiên, sự ra đời của game online và các nội dung trực tuyến khác khiến quy định này phải bổ sung thêm các điều khoản khác về giờ đóng cửa, khoảng cách quán Internet với các trường học...

Về cung cấp mạng xã hội và trang tin điện tử, dự thảo đã có những duy định về nhà cung cấp, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng như các chế tài trong việc lập trang tin. Dự thảo cũng có các nội dung về an toàn, an ninh thông tin, tài nguyên Internet và người dùng.

Các doanh nghiệp phát biểu trong buổi lấy ý kiến về dự thảo quản lý trực tuyến mới tại TP HCM. Ảnh: Quốc Huy.
Các doanh nghiệp phát biểu trong buổi lấy ý kiến về dự thảo quản lý trực tuyến mới tại TP HCM. Ảnh:Quốc Huy.

Tại Hội thảo về đại lý Internet và nội dung thông tin trên Internet diễn ra trong hai ngày 24 và 25/10 tại TP HCM nhằm lấy ý kiến cho dự thảo mới, game online và quản lý các nội dung trực tuyến trở thành đề tài "nóng" trong tranh luận từ các doanh nghiệp, chủ đại lý Internet.

Từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lưu Vũ Hải cho rằng, nội dung của game và quản lý giờ chơi là hai điểm đáng quan tâm nhất. Theo ông Hải, game hiện đã phát triển và có cách tiếp cận khác nhau, nhiều trò chơi hiện cho tải về, kết nối qua mạng LAN hoặc giữa các máy tính với nhau, không cần nhà cung cấp hay có những game chơi trên mạng viễn thông di động.

Ông Hải nêu kinh nghiệm nhiều nước hiện không cấm game mà "họ xếp hạng theo tuổi, trò chơi cho trẻ em, người lớn, qua đó, phụ huynh có thể quyết định cho con em mình tham gia hay không. Với cách quản lý đó, tạo ra sự công bằng với cộng đồng các nhà cung cấp".

Từ doanh nghiệp, đại diện VNPT cho rằng, Bộ nên có những quy định khuyến khích sự phát triển của nội dung số hơn là tập trung vào các chế tài xử phạt. Ngoài ra, nghị định cũng nên quy định rõ các nội dung cấm, không cấm để doanh nghiệp dễ thực hiện.

Có bài phát biểu nhiều cảm xúc tại Hội nghị, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG, đã nêu ra các thực trạng về quản lý game online và nội dung số hiện nay. Theo ông Minh, dự thảo chỉ đưa ra việc quản lý nội dung Internet xuyên biên giới ở mạng xã hội mà chưa đề cập đến game online.

Theo đó, từ 7/2010, tất cả các doanh nghiệp game trong nước không được ra game mới, trong khi đang chờ luật từ Chính phủ, thì trên thị trường có hơn 10 game mới từ bên ngoài ra mắt tại Việt Nam, sử dụng hệ thống thanh toán trong nước nhưng không ai quản lý. Ông Minh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng bị quản lý chặt, trong khi nhà cung cấp bên ngoài với các nội dung không kiểm soát đang tràn lan, thu lợi từ quảng cáo nhưng không hề đóng một đồng thuế.

"Nhà cung cấp trong nước hiện giống như đội tuyển Việt Nam đá với Brazil, không chỉ thua về trình độ, đẳng cấp, họ còn bị trọng tài xử ép và khán giả nhà ủng hộ đội khách", ông Minh ví von. Vị đại diện VNG tiết lộ, ba tuần nữa họ sẽ sang Nhật phát hành game.

Quốc Huy

Những vụ án đình đám về ăn cắp thông tin thẻ tín dụng ở VN

đăng 19:18, 12 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Hai loại thẻ Visa và Master phát hành ở nước ngoài đã bị tội phạm sử dụng công nghệ cao trộm cắp thông tin của chủ thẻ để mua vé máy bay của Việt Nam Airline (VNA) nhiều tỷ đồng. 

Những vụ án đình đám về ăn cắp thông tin thẻ tín dụng ở VN



Một trong những vụ "nổi đình nổi đám" trong năm 2010 là trộm cắp thông tin thẻ tín dụng của khách hàng để mua vé máy bay của Việt Nam Airlines gây thiệt hại hàng tỷ đồng mà Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã làm rõ. 
Hiệp hội thẻ Quốc tế khuyến cáo nếu năm 2010, tình hình trộm cắp thông tin thẻ tín dụng không giảm xuống dưới 5% doanh số bán vé qua mạng thì họ sẽ không cho các loại thẻ Visa và Master mua vé máy bay của VNA nữa. Như vậy, VNA mất một lượng lớn khách hàng mua vé bằng thẻ với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. 
 Hình minh họa. Ảnh: Benjii.me Trước tình hình đó, Cục C50 đã lập án đấu tranh chống loại tội phạm này. Suốt nhiều tháng liền, các trinh sát "ở lì" trên mạng, kiểm tra, xác minh mọi thông tin liên quan đến các nhóm nghi phạm. Vụ án thứ nhất Nguyễn Thái Thông, sinh viên Học viện Công nghệ thông tin tại TP HCM cầm đầu, đã được phá.
Cơ quan điều tra xác định, khoảng tháng 10/2009, Thông thường lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về việc hack các trang web trên mạng và làm quen với 2 hacker khác là Huỳnh Ngọc Long, Nguyễn Ngọc Ánh...
Khi đã thân thiết, Thông được Long, Ánh tặng vé máy bay đi từ TP HCM đến Nha Trang. Vé này được Long và Ánh mua bằng cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng của một người nước ngoài (còn gọi là "CC chùa") và mua qua mạng. Từ đó, Thông học hỏi Long, Ánh, đồng thời tự tìm hiểu biết được cách có thể sử dụng "CC chùa" đặt mua vé máy bay và hàng hóa tại các trang web cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng để sử dụng hoặc bán lấy tiền tiêu xài. 
Thấy dễ kiếm tiền, Thông nhờ cô gái tên Huỳnh Thị Ngọc Trâm mở đại lý bán vé máy bay để bán vé do Thông cung cấp. Theo thỏa thuận, Thông sẽ trích hoa hồng cho đại lý này 200.000 đồng một vé. Từ tháng 2/2010, khi khách hàng đến đặt mua vé, Trâm liên lạc với Thông qua nick chat yahoo hoặc điện thoại di động, sau đó Thông gửi vé điện tử cho Trâm. Trâm nhận vé điện tử từ mail, sửa chữa lại thông tin trên vé cho phù hợp với mẫu mã của công ty, rồi in vé ra bán trực tiếp cho khách hàng, thu tiền mặt đúng với giá thị trường. 
Ngoài ra, Thông còn móc nối với Ánh mở đại lý tại tư gia cung cấp vé máy bay cho khách hàng, giá vé bán thấp hơn 30% so với giá thị trường; tiền vé thu được chia đôi. Tính đến ngày bị phát hiện, Ánh trực tiếp mua và đưa Thông tổng cộng 23 vé máy bay của hãng hàng không VNA, trị giá hơn 61 triệu đồng, để tiêu thụ.
Theo nhà chức trách, từ tháng 10/2009 đến 9/2010 Thông còn sử dụng trái phép thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua 150 vé máy bay và đồ đạc các loại, gây thiệt hại hơn 286 triệu đồng và hơn 1.000 USD.
Theo lời khai của Thông thì sở dĩ cậu ta biết cách ăn cắp tiền vì thường xuyên vào một số diễn đàn trên mạng nên biết có một số người chuyên sử dụng "CC chùa". Thấy lạ, Thông đã nhờ những người này mua vé máy bay giúp để mình bán lại cho người khác kiếm lời. Một thời gian sau, Thông tự tìm hiểu và sử dụng "CC chùa" để mua vé máy bay sử dụng, cho bạn bè. 
Tiếp đó, qua nắm tình hình về thương mại điện tử, Cục C50 lại phát hiện nhiều người nghi sử dụng thẻ tín dụng ăn cắp mua vé máy bay khứ hồi nên phối hợp với VNA kiểm tra thẻ tín dụng. Tất cả đều không xuất trình được thẻ tín dụng đã mua vé nên bị VNA đình chỉ chuyến bay.
Những người này khai nhận vé máy bay có được do nhờ Mạch Hữu Tài (23 tuổi, quận 1, TP HCM) và Nguyễn Trần Nhật Khương (quận Tân Bình, TP HCM) mua giúp. Lực lượng chức năng đã xác minh, làm rõ, Mạch Hữu Tài đã dùng "CC chùa" mua hàng trăm vé máy bay của nhiều hãng hàng không như VNA, Jetstar, Tiger Airway... với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Tài còn dùng "CC chùa" để mua hàng và đặt phòng khách sạn qua Internet. 
Quá trình điều tra, C50 đã làm rõ đồng phạm với Tài trong nhiều phi vụ là Lê Ngọc Thái (23 tuổi, ở Thống Nhất, Đồng Nai). Thái chuyên thu thập và mua thông tin thẻ tín dụng ăn cắp của người nước ngoài để mua hàng qua mạng, mua các phần mềm máy tính, điện thoại, vé máy bay. Thái đã sử dụng thông tin thẻ tín dụng ăn cắp mua vé máy bay với trị giá hơn 50 triệu đồng...Ngoài ra, C50 phát hiện cũng với thủ đoạn tương tự Trần Cao Vũ (30 tuổi, quận 3, TP HCM) đã mua 45 vé máy bay khứ hồi đi nước ngoài với tổng giá trị khoảng 250 triệu đồng trong các chuyến buôn hàng điện tử về Việt Nam...
Tổng cộng, 9 người liên quan các vụ làm giả thẻ tín dụng đã bị cảnh sát vạch chân tướng. Nhờ chiến công này, Hiệp hội thẻ Quốc tế đã công nhận Việt Nam kiềm chế được tội phạm trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, tiếp tục cho Việt Nam tham gia chương trình thương mại điện tử, bán vé máy bay qua mạng bằng các loại thẻ của Hiệp hội. Bên cạnh đó, Hiệp hội thẻ Quốc tế đã tặng cho Cục C50 Bằng khen "Law Enforcement Award 2010" về thành tích chống gian lận thẻ. 
 Hai người dùng thẻ tín dụng giả mua hàng bị đưa ra xét xử. Ảnh: CAND Hầu hết đối tượng phạm tội trong các vụ án ăn cắp thông tin thẻ tín dụng để mua hàng đều còn rất trẻ, trong đó có rất nhiều sinh viên. Trường hợp của Nguyễn Anh Tuấn, ở Hà Tĩnh là ví dụ. Tuấn từng là sinh viên giỏi nhưng ham kiếm tiền bất chính đã tự đánh mất mình bằng bản án 4 năm tù giam. 
Theo trần tình của Tuấn, anh ta vốn xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, kinh tế khó khăn nên khi ra Hà Nội học đã choáng ngợp trước sự đô hội của phố phường. Là sinh viên ngành công nghệ thông tin nên Tuấn đã mày mò tìm hiểu vào các diễn đàn của nước ngoài và phát hiện ra cách ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của chủ thẻ để rút tiền qua ATM hoặc mua hàng trên mạng. Lúc đầu, mỗi ngày Tuấn chỉ dám rút vài trăm USD, nhưng rồi những tờ tiền đã làm mờ mắt Tuấn, cậu ta rút ngày càng nhiều hơn, mua sắm chi tiêu hoang phí. Cuối cùng, hành vi trộm cắp của Tuấn cũng bại lộ, cậu ta phải trả giá đắt cho hành vi của mình...
Một điều tra viên cho biết: "Dù các người sử dụng công nghệ cao để phạm tội khá tinh vi nhưng bao giờ cũng để lại dấu vết. Chính vì vậy, trước hay sau cũng sẽ bị phát hiện". Điển hình như vụ 3 đối tượng người Trung Quốc là Lý Bằng, Lý Tất Trung và Lầu Thiều Cầm đã mang cả máy tính, thiết bị đọc, in thẻ tín dụng vào Việt Nam, sau đó móc nối Nguyễn Thị Chắt, 59 tuổi, trú ở TP Vinh, Nghệ An để thực hiện việc rút tiền trái phép. Theo đó, chúng liên hệ với một nhà hàng ở TP Vinh (là đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ) để rút tiền thông qua việc mua hàng. 
Chỉ trong vòng một tuần, nhóm này đã thực hiện 115 lần quẹt thẻ, trong đó giao dịch thành công 29 lần, rút trái phép hơn 1,3 tỷ đồng. Họ tưởng hành động tinh vi, khép kín như vậy sẽ không bị phát hiện nhưng chúng không ngờ, khi chưa kịp tẩu tán tang vật để trốn về nước đã bị Công an Nghệ An phát hiện, phối hợp với Cục C50 điều tra, bắt giữ. 
Cục C50 khuyến cáo hiện nay ngoài việc ăn cắp thông tin thẻ tín dụng để mua hàng trên mạng còn có tình trạngngười nước ngoài dùng thẻ giả để mua các loại hàng hóa có giá trị cao như vàng, bạc, đá quý... Để phòng ngừa, các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ cần nêu cao cảnh giác, khi khách hàng thanh toán bằng thẻ, cần kiểm tra kỹ các thông số in trên thẻ, nếu thẻ thật, chữ in sẽ rõ nét, đều nhau, không bị nhòe. Đặc biệt, mỗi ngân hàng phát hành thẻ đều có lô gô và mã bin riêng nên khi thanh toán, nhân viên cần kiểm tra xem mã bin trên thẻ có đúng của ngân hàng phát hành hay không. Ngoài ra, các ngân hàng, Hiệp hội thẻ cần thường xuyên cập nhật thông tin, tập huấn cho các đơn vị thanh toán thẻ các kỹ năng nhận biết thẻ giả để tránh trường hợp rủi ro.

Đa dạng thanh toán trực tuyến

đăng 01:46, 11 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

Doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ trực tuyến trong nước đang tích cực tạo ra nhiều hình thức đa dạng, tiện ích trong việc thanh toán qua mạng nhằm thu hút khách hàng.
 

Thẻ nạp tiền đa năng

Hiện, các công ty kinh doanh trên Internet như: FPT, VNG, VTC… đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực thanh toán (TT) trực tuyến. Các loại thẻ nạp tiền vào tài khoản (TK) game đã có thêm tính năng nạp tiền cho TK điện thoại di động (ĐTDĐ), trả cước phí học trực tuyến, mua hàng qua mạng…

Các loại thẻ nạp tiền Vcoin của VTC, Zing xu của VNG hoặc nạp Bạc của FPT Online đều có tính năng TT, sử dụng cho nhiều loại dịch vụ trực tuyến khác nhau. Các công ty này đều xây dựng cổng thông tin điện tử cho tính năng TT này. Có thể kể đến cổng VTC Paygate của VTC Incomm hoặc Gate Pay của FPT Online…

Khách hàng có thể chọn hình thức mua thẻ cào (giấy) thông thường để lấy mã số nạp TK hoặc mua mã số nạp tiền qua đại lý, máy bán mã số thẻ tự động (POS)… Hay nạp tiền vào TK “ngân hàng điện tử” bằng cách sử dụng các công cụ Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking... Sau khi tạo TK trên các cổng thông tin điện tử, người dùng có thể nạp “tiền điện tử” vào TK và sử dụng để TT các dịch vụ trực tuyến, mua mã thẻ cào nạp tiền vào TK ĐTDĐ…

Theo FPT Online, khách hàng có thể nạp thẻ Gate vào TK trên cổng Gate Pay theo 2 cách: Nạp trực tiếp bằng thẻ cào Gate và nhắn tin nạp tiền. Hoặc khách hàng cũng có thể nạp thẻ Gate trực tiếp ở các trang web cung cấp dịch vụ. Đơn vị TT trên hệ thống Gate Pay của FPT Online là Bạc. Người dùng có thể sử dụng Bạc có sẵn trong TK để TT một số dịch vụ trực tuyến của FPT Online và các đối tác, hoặc dùng Bạc để mua Air-time (phí TT của các nhà mạng) vào TK ĐTDĐ trả trước… Khi dùng thẻ Gate để nạp tiền vào TK ĐTDĐ, khách hàng vẫn được hưởng chiết khấu như lúc mua thẻ cào ở các cửa hàng.

Hiện tại, thẻ Gate được sử dụng làm phương tiện TT cho 7 mạng di động tại Việt Nam gồm: Mobifone, Vinaphone, Viettel, S-Fone, Beeline, Vietnamobile và EVNT. Và thẻ này còn được lưu thông trong các dịch vụ khác của FPT Online, VTC game, Net2E, Asiasoft, Sgame, Netgame, Tamtay.vn, Vitalk, iWin.vn, Mega.1280.vn hay Garena… Để sử dụng thẻ Gate, người dùng chỉ cần đăng ký 1 TK Gate Passport tại địa chỉ https://psp.gate.vn hoặc cổng TT https://pay.gate.vn.

Có thể dùng đơn vị thanh toán mà trước đây chỉ sử dụng trong game, để nạp tiền vào TK ĐTDĐ hoặc trả học phí học ngoại ngữ trực tuyến.

Thêm nhiều tiện ích

VTC có sự chuẩn bị khá sớm cho việc hình thành hàng loạt dịch vụ TT trực tuyến. VTC xây dựng một ngân hàng điện tử - ebank cho khách hàng chuyển hóa tiền thật thành Vcoin (đơn vị thanh toán). Trên hệ thống giao dịch thương mại của VTC có khá nhiều lựa chọn như: Nạp tiền vào TK ĐTDĐ trả trước, TT một số dịch vụ trực tuyến…

Vcoin của Công ty VTC sẽ đắc dụng với sự liên kết của các nhà cung cấp mạng di động, dịch vụ trực tuyến… Khi nạp tiền vào ngân hàng điện tử VTC ebank, người dùng có thể dùng Vcoin trong tài khoản trong VTC ebank hoặc nạp thẻ Vcoin để TT các giao dịch điện tử với các đối tác của VTC.

Hiện nay, chủ nhân của một TK trong game Online có thể dùng đơn vị thanh toán (ĐVTT) mà trước đây chỉ sử dụng trong game, để nạp tiền vào TK ĐTDĐ hoặc trả học phí học ngoại ngữ trực tuyến… Đây là bước phát triển trong ngành dịch vụ nội dung số ở nước ta.

Sản phẩm Zing Xu của Công ty VNG cũng linh hoạt hơn khi được dùng để TT các dịch vụ trực tuyến của VNG. Người dùng Internet có thể dùng Zing Xu để nạp thẻ trả trước cho dịch vụ viễn thông – truyền hình, học ngoại ngữ trực tuyến hoặc mua phiếu mua hàng giảm giá trên Zing Deal (bán các loại phiếu giảm giá theo dạng mua nhóm).

Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, VNG đã và đang liên kết với các đối tác để cho khách hàng nạp ZingXu bằng nhiều hình thức: e.Banking (Internet banking, SMS banking), thẻ Zing (Zing Card), đại lý eSale (bán mã số), tin nhắn SMS đầu số 6x69, ví Momo…

Khi DN đưa ra các phương tiện TT trên không gian ảo, khách hàng có thêm nhiều tính năng TT trực tuyến, giúp người mua hàng/dịch vụ tiết kiệm thời gian đi lại do khoảng cách địa lý bị xóa bỏ.

Thanh toán linh hoạt

Hiện nay, có một số website cung cấp không gian lưu trữ hoặc cho tải về các ấn phẩm (sách, truyện, tài liệu…) cũng cho phép nạp tiền vào tài khoản để giao dịch. Khách hàng nạp tiền và sử dụng ĐVTT trong TK (đã đăng ký trên website) để mua sản phẩm/dịch vụ. Người mua sẽ nạp tiền vào TK của mình qua các đầu số/tổng đài điện thoại (dịch vụ gia tăng) bằng các tin nhắn SMS.

Với nhiều phương thức TT, ĐVTT; các đơn vị kinh doanh game Online tại Việt Nam đã đa dạng dịch vụ trực tuyến, hướng đến cung cấp công cụ TT trực tuyến cho khách hàng. Các DN này cũng đang tích cực liên kết để một “đơn vị TT” có thể giao dịch ở nhiều “khu chợ” khác nhau. Ví dụ: Thẻ nạp tiền Vcoin của VTC có thể TT các dịch vụ trực tuyến của các công ty kinh doanh nội dung số khác như: Asiasoft, VDC-Net2E, SaigonTel…

Với mô hình liên kết TT trực tuyến, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên nền Internet sẽ dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh. Bắt đầu từ việc, các nhà mạng di động bắt tay với các DN kinh doanh game Online; việc sử dụng các “đơn vị TT” trên Internet/mạng di động giúp khách hàng có thêm nhiều cách thức nạp tiền khác nhau – bằng nhiều loại thẻ mang thương hiệu khác nhau. Khách hàng của FPT Online có thể dùng thẻ Gate để TT cho VTC Game hoặc ngược lại khách hàng của VTC Game cũng có thể dùng thẻ Vcoin để trả tiền cho các dịch vụ trực tuyến do FPT Online cung cấp.

Một cổng thanh toán cho 10 website bán hàng

đăng 01:43, 11 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

thanh-toan-truc-tuyen.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1 cổng thanh toán cho 10 website bán hàng

ICTnews - Đó là lợi ích đem lại từ Cổng thanh toán trực tuyến Bn_debit vừa được Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) chính thức ra mắt thị trường.

Với Bn_debit, người mua hàng trực tuyến chỉ cần truy cập vào các website bán hàng, lựa chọn hàng hóa, chọn mục “Thanh toán trực tuyến”, sau đó, tổng số tiền phải thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ sẽ ngay lập tức được trừ từ tài khoản thẻ/tài khoản thanh toán của người mua hàng.

Trước mắt, đã có 2 ngân hàng hợp tác với Cổng thanh toán trực tuyến Bn_debit, đó là Ngân hàng TMCP Sài gòn Công thương (Saigonbank) và Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank). Chủ thẻ ghi nợ nội địa của 2 ngân hàng này có thể mua sắm hàng hoá, dịch vụ trên mạng lưới 10 website mà Banknetvn đã thực hiện kết nối, gồm: baokim.vn, vatgia.com, cucre.vn, nhanh.vn, paygate.vtc.vn, ebank.vtc.vn, buyme.vn, icoin.vn, payoo.com.vn, fibopay.com.

Sắp tới, Banknetvn sẽ tiếp tục mở rộng triển khai đối với các ngân hàng khác như Vietinbank, BIDV, Sacombank, PGBank, Seabank…., đồng thời bổ sung mạng lưới các website bán hàng trực tuyến chấp nhận thẻ thanh toán để đa dạng hoá các kênh mua sắm cho chủ thẻ.

Việt Hà

Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán điện tử

đăng 01:38, 11 thg 10, 2011 bởi Bình Nguyễn Nhật

(VTC News) - Trong vài năm gần đây, TMĐT Việt Nam phát triển mạnh do nhiều yếu tố, như lượng người sử dụng internet cao trên 20 triệu lượt, dân số trẻ nhanh nhậy tiếp xúc với CNTT. Một thành phần quan trọng nữa góp phần vào sự phát triển TMĐT Việt Nam, đó chính là sự phát triển vượt bậc về phương thức thanh toán trực tuyến.

Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán điện tử
 

Các hệ thống thanh toán trực tuyến đã liên tục nâng cao khả năng bảo mật cho giao dịch bằng nhiều phương pháp kĩ thuật, bảo mật hệ thống database, mã hóa toàn bộ dữ liệu trên đường truyền…

Chính sách bảo vệ người tiêu dùng của hệ thống thanh toán điện tử cũng là yếu tố quyết định khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ. Cổng thanh toán Paypal đã làm rất tốt việc này khi liên tục đưa ra những chính sách có lợi cho khách hàng, như áp dụng việc xác minh tài khoản, giám sát giao dịch liên tục 24/7, báo giao dịch khả nghi cho chủ thẻ, hay làm việc với các cơ quan chức năng để buộc đóng các website giả mạo.

Tại Việt Nam, các ví điện tử cũng coi chính sách chăm sóc khách hàng là trọng tâm. Điển hình như ví điện tử VTC Paygate do Công ty công nghệ và nội dung số VTC Intecom xây dựng.

 Trong thời gian cung cấp dịch vụ, VTC Paygate đã luôn đưa ra những chính sách có lợi nhất cho khách hàng. Một số trường hợp khách hàng bị kẻ xấu lợi dụng, dựa vào danh tiếng của VTC Paygate để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, Ví điện tử VTC Paygate đã hỗ trợ cung cấp thông tin, liên tục phối hợp giúp khách hàng lấy lại tài sản bị mất.

Một số lưu ý cho khách hàng khi sử dụng internet banking, hay thanh toán trực tuyến:

-    Đăng ký sử dụng dịch vụ OTP.

-    Khi thao tác với những trình duyệt web có yêu cầu lưu “password”, khách hàng lưu ý không chọn lệnh “Save”.

-    Khách hàng nên sử dụng máy tính mình sở hữu như laptop, máy tính cá nhân tại gia đình hoặc máy riêng tại cơ quan nhằm tránh việc bị ăn trộm danh tính, password tài khoản.

-    Xác minh độ tin cậy của website, chỉ sử dụng dịch vụ tại những website uy tín.

Dịch vụ càng phát triển, các công cụ hỗ trợ cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng càng hoàn thiện.

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và hi vọng vào sự phát triển của các dịch vụ thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến trong thời gian tới.

P.V

1-10 of 171